Select Page

ข้อมูลจำเพาะของลำโพงมีความสำคัญอย่างไร…?

ข้อมูลจำเพาะของลำโพงมีความสำคัญอย่างไร…?

Input sensitivity ( ความไวอินพุท ) : คือระดับความดังSPLที่ลำโพงตัวนั้นๆ สามารถเปล่งความดัง

ออกมาได้ในกำลัง 1 วัตต์…และวัดในระยะห่าง 1 เมตร…ในย่านความถี่ที่ระบุเพื่อการวัด… (โดยปกติใช้ที่ 1 kHz)… โดยความไวปกติสำหรับลำโพงรถยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 90 dB/W/m… ซึ่งในลำโพงซับวูฟเฟอร์บางตัว…และลำโพงฮอร์นบางรุ่นอาจอ้างถึงเอาไว้มากกว่า 100 dB/W/m… อย่างไรก็ตามต้องพึงระวังว่าผู้ผลิตอาจไม่ได้ใช้กำลังวัตต์ที่ 1 วัตต์ในการทดสอบอย่างแท้จริง…โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอิมพีแดนซ์ของซับ วูฟเฟอร์…ที่มีอิมพีแดนซ์ต่ำมาก…ดังนั้นการใช้ค่าแรงดันไฟคงที่ในการ ทดสอบปกติจะหันมาใช้ 2.82 V แทน…จึงจะให้อัตราของความไวที่ถูกต้องแม่นยำมากที่สุด…

20140331062549-27181905Frequency response ( การตอบสนองความถี่ ) : ในลำโพงนั้นจะอ้างถึงขอบเขตของความถี่ที่ลำโพงสามารถเปล่งออกมาได้ภายในย่านกำลังที่กำหนด…โดยปกติจะอ้างที่ +/-3 dB 20140331062545-445970792 Impedance ( ความต้านทาน) : คือการต้านทานของตัวขับที่ปกติ 4 โอห์ม (สำหรับระบบเสียงรถยนต์)… แม้ว่าตัวซับวูฟเฟอร์บางตัวอาจจะมีค่าจริงเป็น 6 โอห์มก็ตาม… และในผู้ผลิตลำโพงรถยนต์บางรายอาจใช้การต้านทานที่ 3 โอห์ม…หรือลำโพงรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นบางรุ่นอาจใช้การต้านทานที่ 6 โอห์ม

20140331062548-1650479837Nominal Power Handling ( การรองรับกำลังขับปกติ ) : คือค่าการรองรับกำลังขับแบบต่อเนื่องของลำโพง… เป็นคุณลักษณ์ที่บ่งบอกให้ทราบว่า…เราสามารถใช้กำลังขับได้มากเพียงใด… เพื่อใช้ขับดันลำโพงนั้นๆได้ในระยะเวลานานๆโดยไม่เกิดความเสียหายต่อการขยับ ตัวของกรวยลำโพงต่อความร้อนวอยซ์คอยล์ที่เกินขีดจำกัด…หรือความเสียหายอื่นๆ

20140331062547-1414292124Peak Power Handling ( การรองรับกำลังขับสูงสุด ) : คือค่าการรองรับกำลังขับสูงสุดของตัวลำโพง… เป็นคุณลักษณ์ที่บ่งบอกให้ทราบว่า…เราสามารถใช้กำลังขับในการขับดันเสียง เพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆได้มากขนาดไหน…จึงจะไม่ทำให้ลำโพงเกิดความเสีย หาย…นั่นก็หมายความว่า…หากมีการขับดันเสียงให้แก่ลำโพงเกินกว่าค่าที่ กำหนด…จะหมายถึงการพังของลำโพงนั่นเอง…

 }

honor_jpeg   mb_jpeg   johnnie_jpeg   judge_jpeg   maxma-2_jpeg   konrukdee_jpeg   ma_jpeg   gip_jpeg   exad_jpeg   option_jpeg   adison_jpeg   xcaliber_jpeg   rifle_jpeg   lefven_jpeg   cube_jpeg   kingdom_jpeg   ssf_jpeg   mafia_jpeg   taurus_jpeg

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save
%d bloggers like this: